Hanoi Metro: Từ “nghi ngờ sống lay lắt” đến ba năm liên tiếp có lãi – Một sự chuyển mình âm thầm nhưng đáng để suy ngẫm #NDC TRADING CHỨNG KHOÁN, COIN, VÀNG

Hanoi Metro: Từ “nghi ngờ sống lay lắt” đến ba năm liên tiếp có lãi – Một sự chuyển mình âm thầm nhưng đáng để suy ngẫm

Ba năm liên tiếp có lãi, lợi nhuận năm 2024 vượt kế hoạch gần 15%, và doanh thu lập kỷ lục gần 629 tỷ đồng – đó là những con số mới nhất từ Hanoi Metro, cái tên từng là biểu tượng gây tranh cãi bậc nhất trong lịch sử giao thông công cộng của Thủ đô.

Và tôi phải thừa nhận: tôi đã từng nghi ngờ mô hình này.

Không phải vì tôi hoài nghi chuyện metro sẽ không bao giờ có lãi, mà vì tôi nghi ngờ về cách mà nó được vận hành, giám sát và nuôi dưỡng bằng ngân sách công. Nhưng những gì đang diễn ra khiến tôi buộc phải nhìn lại.

Hanoi Metro: Từ “nghi ngờ sống lay lắt” đến ba năm liên tiếp có lãi – Một sự chuyển mình âm thầm nhưng đáng để suy ngẫm #NDC TRADING CHỨNG KHOÁN, COIN, VÀNG

Lỗ hổng trợ giá, nhưng hiệu quả đang dần định hình

89,7 tỷ đồng bán vé so với 539 tỷ đồng trợ giá nghe có vẻ "phi lý" với một doanh nghiệp "tự chủ". Nhưng chúng ta cũng không thể đòi hỏi một hệ thống vận tải công cộng mới toanh, với hai tuyến hoạt động chưa đầy 3 năm, phải sinh lời như doanh nghiệp logistics lâu đời.

Cái tôi thấy đáng giá không nằm ở con số tuyệt đối, mà là ở tốc độ cải thiện. Lợi nhuận gộp tăng 2,3 lần, chi phí tài chính và bán hàng gần như bị triệt tiêu. Chi phí quản lý tăng nhưng là vì tăng chi phí nhân sự và dịch vụ – điều này hợp lý khi vận hành thêm tuyến Nhổn – ga Hà Nội. Có nghĩa là: chi phí tăng để phục vụ mở rộng, chứ không phải để bù lỗ cho sự cồng kềnh.

Và đừng quên: họ đang vượt kế hoạch doanh thu lẫn lợi nhuận trong bối cảnh giá vé vẫn ở mức "xã hội hóa tối đa" – 8.000 đến 15.000 đồng/lượt. Vé tháng phổ thông 200.000 đồng, sinh viên và công nhân chỉ còn 100.000 đồng. Đó là một bài toán “ba bên” chưa từng dễ: chính sách xã hội - tài chính doanh nghiệp - kỳ vọng của người dân.

Sự chuyển mình bắt đầu từ tư duy

Câu chuyện năm nay không chỉ nằm ở con số 15,4 tỷ lãi sau thuế. Mà nằm ở cách họ nhìn lại chính mình. Hanoi Metro bắt đầu triển khai hệ thống KPI nội bộ, nâng cấp đánh giá hiệu quả và nghiên cứu gia tăng tiện ích cho hành khách. Đó là thứ tinh thần của một doanh nghiệp tư duy thị trường, không phải một đơn vị sống bằng trợ cấp.

Tôi vẫn giữ một phần hoài nghi – như với mọi doanh nghiệp công khác – nhưng tôi công nhận: Hanoi Metro đang đi đúng hướng.

Khi hệ thống metro mở rộng thêm, áp lực về quản trị, tài chính, dòng tiền và lòng tin xã hội sẽ còn lớn hơn nữa. Nhưng nếu giữ được đà cải thiện hiện tại, chúng ta hoàn toàn có quyền kỳ vọng một thứ còn quý giá hơn lợi nhuận: niềm tin vào sự vận hành hiệu quả của các dự án công.

Src Vnexpress, #NDC

#NDC TRADING CHỨNG KHOÁN, COIN, VÀNG

  • Tradingview giảm 50-70% từ 1**k/tháng
  • Khóa học nâng cao thực chiến

Post a Comment

Previous Post Next Post
Chat